Being Right or Being Kind

January 10, 2016 0 Comments A+ a-



Có một câu nói khiến tôi suy nghĩ đi suy nghĩ lại mà tôi đọc trong cuốn Wonder của tác giả R.J.Palaciou, đó là: "When given the choice between being kind and being right, choose kind". Tạm hiểu là khi bạn phân vân giữa lý trí và trái tim, hãy lắng nghe trái tim của bạn.
Tại sao có những ng phấn đấu xây dựng cho một thứ mà mọi người nghĩ nó là dở hơi, có lẽ đơn giản vì họ chọn " being kind" và họ yêu nó rồi qtâm xây dựng thứ đó thành thứ vĩ đại. Họ miệt mài xây dựng nó ở hiện tại, và biến nó thành vĩ đại trong tương lai...
Có những ng theo đuổi một người dù có thể ở hiện tại người kia cũng chẳng có gì đặc biệt, nhưng họ biết nhìn theo lăng kính khác và biết cách xây dựng để tương lai họ và người ấy tạo nên một gia đình hạnh phúc. Vì thế họ lại chọn "being kind" rồi mải mê chinh chiến và yêu đương...
Người ta thường nói nên kết hợp giữa lý trí và trái tim để đưa ra quyết định xem cái nào tốt và có lợi cho mình nhất... Ừ thì người ta bảo gì cả đúng, chả hay. Rất nhiều ông bố bà mẹ cũng thường hay so sánh con nhỏ nhà mình với con "người ta" để rồi con nên abc, xyz... lớn lên thì dạy: "người ta" làm được mình cũng phải làm được. Cái tinh hoa nhất của người ta được đem ra so sánh với cái hiện thực phũ phàng của thực tại nhiều khi chỉ để thuyết phục rằng hãy "being right" đi. Họ lấy điểm đến trong cs của ng khác làm mục tiêu, lấy tiền bạc, sự nổi tiếng, danh vọng cho sự phấn đấu k mệt mỏi. Một số người bê cái mô hình "being kind" của một người thành công, giàu có, hp về và biến nó thành "being right" với hàng tá các công thức, cách làm để trở nên thành công, giàu có rồi đi chia sẻ để tạo ta cộng đồng thích nghe lời, biết nghe lời...
Xã hội hiện nay với quá nhiều "người ta", quá nhiều lựa chọn, đã và đang biến cái "being kind" trong mỗi con người trở nên nhỏ bé trước sự vượt trội mạnh mẽ của "being right". Họ cày ngày cày đêm chỉ để:
Đọc một tạ cuốn sách với quá nhiều điều hay lẽ phải, quá nhiều bước, tuyệt chiêu, bí mật...để cất giữ trong kho tàng "being right" của mình.
Lướt tẹt ga tin tức trên internet, báo đài, fb để học hỏi, phát triển, làm giàu cái "being right" đã và đang lạc hậu đi vì k biết xã hội đang nói cái gì về mình.
Xem tùm lum các thể loại truyền hình, video, clíps vì nghĩ rằng nó hữu ích, mới lạ...để phong phú thêm, bồi dưỡng hơn kho "being right" đang lúc nào cũng nghèo nàn của mình.
Và rồi hình như họ đang phấn đấu làm tốt hơn, nhanh hơn một những cái máy đang vận hành ngoài kia...